VTC Academy Trung tâm đào tạo Công nghệ - Nội dung số

VTC Academy Trung tâm đào tạo Công nghệ - Nội dung số

TRANG CHỦ TIN TỨC SỰ KIỆN THƯ VIỆN HỖ TRỢ LIÊN HỆ
TIN TỨC
Làm game 3D như nuôi quân 3 năm, dụng 1 giờ
Ngày đăng: 25/01/2015

“Làm game như nuôi quân 3 năm, dụng 1 giờ”, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đình Phương, 3D Artist của Digital Works Vietnam trong buổi Hội thảo "Quy trình làm game" diễn ra vào ngày 24/01/2015 tại trụ sở VTC Academy Hồ Chí Minh.

Tham gia buổi chia sẻ bổ ích này còn có anh  Nguyễn Việt Quốc, trưởng khối ngành 3D Game và một số bạn học viên đã tốt nghiệp ngành Thiết kế Game 3D tại VTC Academy Hồ Chí Minh.

Có hai nội dung chính diễn ra xuyên suốt buổi Hội thảo: Khái quát quy trình sản xuất Game 3D và các bước chuẩn bị cho project 3D cuối cùng.

Tiền sản xuất là giai đoạn quan trọng nhất khi làm game

Với mục đích chia sẻ với các học viên về quy trình làm game 3D, anh Nguyễn Việt Quốc trình bày rất rõ ràng về 3 công đoạn làm game chính: Pre- production, Production, Post- production. Hiện nay, VTC Academy đang đào tạo các mảng thuộc giai đoạn Production trong game với các ngành   Lập trình Phát triển Game, Thiết kế Game 3D. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp, những bạn trẻ đam mê game có thể làm việc được ở cả giai đoạn Pre-Production và Post- Production.

Quy trình làm game 3D thông thường.

Trong 3 giai đoạn làm game cơ bản này, hai diễn giả nhấn mạnh tới tầm quan trọng của giai đoạn Pre- Production, tức giai đoạn tiền sản xuất game. Đây có thể coi là giai đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình làm game, khi mọi ý tưởng về màn chơi và thiết kế được xây dựng. Đối với những start-up về game hoặc những nhóm chuẩn bị làm Project cuối kỳ, thì giai đoạn này càng quan trọng hơn nữa. Theo cựu học viên   Đinh Huỳnh Thuận- người có nhiều “kinh nghiệm xương máu” khi làm Project cuối kỳ, thì trong giai đoạn này, điều các bạn học viên cần quan tâm nhất đó là phân bổ thời gian chính xác. “Nếu trong giai đoạn tiền sản xuất, bạn không vạch ra một kế hoạch rõ ràng với từng mốc thời gian cụ thể, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề không thể xử lý được trong những giai đoạn sau”, Huỳnh Thuận nhấn mạnh. Trước khi bắt tay làm sản phẩm game 3D, cả nhóm nên có timeline cụ thể thì mới mong có thể hoàn thành sản phẩm theo đúng tiến độ đã đưa ra. Đó là chưa kể đến các khó khăn phát sinh trong quá trình làm dự án, hoặc những xung đột trong nhóm cũng sẽ ngốn rất nhiều thời gian để cả nhóm giải quyết, Huỳnh Thuận chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Việt Quốc và Nguyễn Đình Phương chia sẻ về quy trình làm game.

Đồng ý với quan điểm này, anh Việt Quốc cũng chia sẻ, trong môi trường làm việc thực tế, khi bạn đưa ra một kế hoạch cho một nhà sản xuất, thì điều đầu tiên nhà sản xuất quan tâm, đó là cần bao nhiêu nhân lực và thời gian cho một sản phẩm với chất lượng định sẵn. Vì thế, giai đoạn lên kế hoạch, dựng ý tưởng cho sản phẩm, tức giai đoạn Tiền sản xuất là một giai đoạn vô cùng quan trọng, quyết định thành bại của sự ra đời một sản phẩm Game 3D. “Nếu muốn làm một game, thì thời gian lên kế hoạch phải dài ít nhất gấp đôi so với thời gian làm việc thực tế. Bạn đừng bao giờ tiếc thời gian cho việc lên kế hoạch, bởi lên kế hoạch tốt sẽ vạch rõ được con đường bạn sẽ đi, đề phòng được nhiều rủi ro có thể xảy ra, và tiết kiệm chi phí đáng kế trong toàn bộ quá trình làm game”, anh Đình Phương nhấn mạnh. “Bởi thế nhiều người nói: làm game 3D như nuôi quân 3 năm dụng 1 giờ”, anh Đình Phương hóm hỉnh chia sẻ với các học trò.

Ý tưởng có thể của một cá nhân, nhưng để hoàn thành ý tưởng phải cần 1 nhóm

Với mục đích đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn các bạn học viên sắp làm Project, anh Việt Quốc đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích dành cho các học trò của mình.

Trước hết, anh Việt Quốc nhấn mạnh, muốn có một sản phẩm game tốt, các bạn học viên cần phải tập hợp được 1 nhóm làm việc tốt. Thông thường, một nhóm làm game gồm có các nhân sự: Lead designer, Leval designer, GUI designer, Script writer, Combat designer, Game economic designer. Mỗi nhân sự đều quan trọng và đảm nhiệm chức năng riêng, song anh Quốc cho rằng vị trí quan trọng nhất là Lead designer. “Lead designer không chỉ là người lãnh đạo, vạch ra phương hướng làm việc của cả nhóm, mà còn là người giải quyết được các mâu thuẫn trong nhóm và đưa ra được tiếng nói chung”, anh Quốc nhấn mạnh.

Các bạn trẻ yêu thiết kế chăm chú lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia.

Ngoài việc nắm vững chuyên môn, thì kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng với mỗi game designer. Theo anh Phương, ý tưởng có thể xuất phát từ một cá nhân, nhưng để hoàn thành ý tưởng thì nhất định phải cần 1 nhóm làm việc, và vị trí nào cũng quan trọng như nhau trong một đội sản xuất game.

Một nhóm lớp 3D04 chia sẻ về kinh nghiệm làm Project.

Đối với các designer đang học nghề như học viên tại VTC Academy, thì điều quan trọng nhất chính là tư duy thẩm mỹ của mỗi người, còn các phần mềm thiết kế chỉ là công cụ hỗ trợ, anh Quốc khẳng định. “Khi đủ nghị lực và quyết tâm, thì phải biến nó thành kỹ năng của mình”, anh Quốc khuyên các bạn trẻ đam mê thiết kế.

Bạn cần tư vấn tại